Vấn đề trong kinh doanh: Người Nhật Bản rất thích ăn cá, nhưng chỉ thích ăn cá tươi và cực ghét cá ươn.

Sau thời gian dài khai thác, biển gần bờ đã không còn cá nữa. Để giải quyết nhu cầu, người Nhật quyết định đóng tàu to hơn và chuyển sang đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên vấn đề lại nảy sinh trong kinh doanh: Đánh cá càng xa bờ thì lại càng tốn nhiều thời gian để mang cá về – có khi mất vài ngày và cá không còn tươi nữa.

Các công ty đánh bắt cá của Nhật Bản thử cách lắp đặt tủ đông trên tàu đánh cá. Tủ đông làm đông cá ngay tại chỗ, từ đó giúp có thể tàu đi xa hơn và kéo dài thời gian đánh bắt lâu hơn. Tuy nhiên, vị cá đông lạnh không thể ngon như cá tươi sống, cá đông lạnh được bán với giá chẳng bao nhiêu.

Một lần nữa, các công ty kinh doanh của Nhật lại tìm cách giải quyết vấn đề. Họ đưa các bể nuôi lên tàu rồi bắt cá nhốt vào bể.

Sau một thời gian dồn lắc chật chội, lũ cá dù mệt lử nhưng vẫn còn sống. Cá lại được bán ra cho người tiêu dùng. Nhưng người Nhật lại phát hiện sự khác biệt: vị cá không được tươi ngon, có lẽ là do bị nhốt quá lâu trong bể.

cau-chuyen-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-ibm-2

Các công ty Nhật đã làm thế nào để giải quyết bài toán khó này trong kinh doanh?

Họ thả thêm một con cá mập nhỏ vào bể trên tàu. Cá mập chén một số cá trong đó – là những con cá yếu đuối, chậm chạp. Số cá còn lại vẫn sống khoẻ và thịt vẫn rất thơm ngon khi vào đến bờ, bởi chúng luôn phải “hoạt động” để tránh cá mập. Và người tiêu dùng Nhật rất chuộng loại cá này.

Bài học: Hãy tưởng tượng bạn là những chú cá bé nhỏ trong truyện. Nếu không có cá mập, liệu bạn có thể giữ cho bản thân luôn bận rộn, bơi nhanh và bơi xa đến thế hay không?

Con cá mập chính là những khó khăn, áp lực, buộc ta phải nỗ lực tìm cách vượt qua, để rồi dần dần trưởng thành và phát triển. Mỗi khó khăn đều đi kèm với một cơ hội tương xứng. Quan trọng là chúng ta đối mặt với khó khăn đó như thế nào – can đảm đối mặt hay chùn bước và trốn chạy?

Thử thách trong kinh doanh là yếu tố giúp giữ cho chúng ta luôn tươi mới. Thay vì tránh né chúng, hãy linh hoạt và dũng cảm đối mặt với thách thức. Nếu thử thách quá nhiều hoặc quá lớn, hãy chia nhỏ chúng ra, giải quyết từng phần một, huy động tối đa các nguồn lực mà bạn có, và quan trọng nhất là không chịu đầu hàng.

cau-chuyen-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-ibm-1

Nếu bạn đã đạt được mục tiêu, hãy đặt ra mục tiêu lớn hơn. Đừng ngủ quên trên chiến thắng của chính mình.

Bạn hoàn toàn có khả năng để tạo nên điều khác biệt. Đừng chỉ dừng chân tại chỗ mà hãy luôn tự tạo thử thách cho mình – hãy thả “cá mập” vào “bể nước” của bạn, và xem bạn có thể “bơi” xa đến đâu!

Nguồn: 1001 Ý Tưởng Kinh Doanh

Xem thêm bài viết khác tại đây!

MỪNG SINH NHẬT 10 NĂM THÀNH LẬP VIỆN IBM VÀ MBA UBIS 8 TUỔI

December 12th, 2019|0 Comments

Mừng kỷ niệm 8 năm thành lập và hoạt động của chương trình MBA UBIS và 10 năm thành lập viện IBM! Với UBIS, đây là sinh nhật đặc biệt nhất trong số những sinh [...]

THÀNH CÔNG ĐẤU GIÁ TỪ THIỆN 2 VẬT PHẨM ĐẶC BIỆT TRỊ GIÁ 22 TRIỆU ĐỒNG

December 4th, 2019|0 Comments

Chương trình từ thiện “Vòng Tay Nhân Ái” do Viện IBM phối hợp cùng Trường Đại học UBIS Thụy Sĩ tổ chức không chỉ giúp các anh chị học viên có những chuyến đi trải [...]

Nhân Rộng Vòng Tay Nhân Ái Đến Với Đồng Bào Xã Tu Tra, Huyện Đơn Dương, Tỉnh Lâm Đồng

December 3rd, 2019|0 Comments

Khởi hành vào lúc 12h đêm thứ sáu ngày 29/11/2019, chúng tôi, những con người đang mang trong mình nhiệt huyết để bắt đầu cuộc hành trình vòng tay nhân ái trao gửi yêu thương [...]

Chương trình từ thiện Vòng Tay Nhân Ái lần thứ 7 : Tiếp nhận được hơn 150 triệu đồng

November 25th, 2019|0 Comments

Với sứ mệnh cao cả “Trao gửi yêu thương – Chia sẻ khó khăn” từ các mạnh thường quân là các anh chị học viên của IBM & UBIS đến với bà con dân tộc [...]