Vấn đề trong kinh doanh: Người Nhật Bản rất thích ăn cá, nhưng chỉ thích ăn cá tươi và cực ghét cá ươn.

Sau thời gian dài khai thác, biển gần bờ đã không còn cá nữa. Để giải quyết nhu cầu, người Nhật quyết định đóng tàu to hơn và chuyển sang đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên vấn đề lại nảy sinh trong kinh doanh: Đánh cá càng xa bờ thì lại càng tốn nhiều thời gian để mang cá về – có khi mất vài ngày và cá không còn tươi nữa.

Các công ty đánh bắt cá của Nhật Bản thử cách lắp đặt tủ đông trên tàu đánh cá. Tủ đông làm đông cá ngay tại chỗ, từ đó giúp có thể tàu đi xa hơn và kéo dài thời gian đánh bắt lâu hơn. Tuy nhiên, vị cá đông lạnh không thể ngon như cá tươi sống, cá đông lạnh được bán với giá chẳng bao nhiêu.

Một lần nữa, các công ty kinh doanh của Nhật lại tìm cách giải quyết vấn đề. Họ đưa các bể nuôi lên tàu rồi bắt cá nhốt vào bể.

Sau một thời gian dồn lắc chật chội, lũ cá dù mệt lử nhưng vẫn còn sống. Cá lại được bán ra cho người tiêu dùng. Nhưng người Nhật lại phát hiện sự khác biệt: vị cá không được tươi ngon, có lẽ là do bị nhốt quá lâu trong bể.

cau-chuyen-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-ibm-2

Các công ty Nhật đã làm thế nào để giải quyết bài toán khó này trong kinh doanh?

Họ thả thêm một con cá mập nhỏ vào bể trên tàu. Cá mập chén một số cá trong đó – là những con cá yếu đuối, chậm chạp. Số cá còn lại vẫn sống khoẻ và thịt vẫn rất thơm ngon khi vào đến bờ, bởi chúng luôn phải “hoạt động” để tránh cá mập. Và người tiêu dùng Nhật rất chuộng loại cá này.

Bài học: Hãy tưởng tượng bạn là những chú cá bé nhỏ trong truyện. Nếu không có cá mập, liệu bạn có thể giữ cho bản thân luôn bận rộn, bơi nhanh và bơi xa đến thế hay không?

Con cá mập chính là những khó khăn, áp lực, buộc ta phải nỗ lực tìm cách vượt qua, để rồi dần dần trưởng thành và phát triển. Mỗi khó khăn đều đi kèm với một cơ hội tương xứng. Quan trọng là chúng ta đối mặt với khó khăn đó như thế nào – can đảm đối mặt hay chùn bước và trốn chạy?

Thử thách trong kinh doanh là yếu tố giúp giữ cho chúng ta luôn tươi mới. Thay vì tránh né chúng, hãy linh hoạt và dũng cảm đối mặt với thách thức. Nếu thử thách quá nhiều hoặc quá lớn, hãy chia nhỏ chúng ra, giải quyết từng phần một, huy động tối đa các nguồn lực mà bạn có, và quan trọng nhất là không chịu đầu hàng.

cau-chuyen-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-ibm-1

Nếu bạn đã đạt được mục tiêu, hãy đặt ra mục tiêu lớn hơn. Đừng ngủ quên trên chiến thắng của chính mình.

Bạn hoàn toàn có khả năng để tạo nên điều khác biệt. Đừng chỉ dừng chân tại chỗ mà hãy luôn tự tạo thử thách cho mình – hãy thả “cá mập” vào “bể nước” của bạn, và xem bạn có thể “bơi” xa đến đâu!

Nguồn: 1001 Ý Tưởng Kinh Doanh

Xem thêm bài viết khác tại đây!

Lễ Vinh Danh Học Viên IBM Tháng 10/2019

October 21st, 2019|0 Comments

Lễ Vinh Danh 50 gương mặt học viên tiêu biểu của Viện IBM đã diễn ra thành công tốt đẹp vào ngày 19/10/2019 vừa qua. Đây được xem là khoảnh khắc đáng tự hào nhất [...]

Cập nhật thông tin chương trình từ thiện “Vòng tay nhân ái” lần thứ 7

October 10th, 2019|0 Comments

Thân gửi Quý anh chị học viên, Với tâm nguyện chia sẻ phần nào khó khăn mà bà con dân tộc tiểu số xã Tu Tra – Đơn Dương phải đối mặt, Viện Quản Lý Kinh [...]

Ý Tưởng Kinh Doanh Đột Phá Từ Học Sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái

October 9th, 2019|0 Comments

Ý tưởng kinh doanh đột phá từ những cục xà bông nhiều màu sắc với những nội dung truyền tải sáng tạo mang tính đặc trưng dành riêng cho học sinh từng lớp của trường [...]

Thư Ngỏ Chương Trình Từ Thiện Vòng Tay Nhân Ái Lần Thứ 7 Năm 2019

September 27th, 2019|0 Comments

Anh chị vui lòng truy cập vào link dưới đây để đăng ký tham gia chương trình từ thiện “Vòng tay nhân ái” lần thứ 7 năm 2019. Mọi thông tin chi tiết về [...]